Ngày 07/5/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TPHCM) đã ban hành Quyết định 67/2025/QĐ-UBND, chính thức quy định về giá cụ thể cho dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn thành phố. Đây là một bước tiến quan trọng trong công tác quản lý môi trường đô thị, đặc biệt là việc điều chỉnh đơn Giá Thu Gom Rác Thải Sinh Hoạt nhằm khuyến khích phân loại rác tại nguồn và đảm bảo tính bền vững cho các hoạt động xử lý chất thải. Quyết định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2025, thay thế cho các quy định trước đây như Quyết định 38/2018/QĐ-UBND và Quyết định 20/2021/QĐ-UBND. Việc cập nhật các mức phí này không chỉ tác động trực tiếp đến mỗi hộ gia đình và doanh nghiệp mà còn phản ánh cam kết của TPHCM trong việc xây dựng một hệ thống xử lý rác thải hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Quyết định 67/2025/QĐ-UBND áp dụng cho mọi đối tượng từ cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư hạ tầng khu sản xuất đến hộ gia đình và cá nhân. Các quy định này xác định hình thức và mức kinh phí phải chi trả cho dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải phát sinh. Đây là nền tảng để Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới một hệ thống quản lý chất thải toàn diện, nơi mà trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức được nâng cao, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và tối ưu hóa quy trình tái chế. Để hiểu rõ hơn về các loại chất thải và cách quản lý chúng, đặc biệt là các vấn đề như rác thải nhựa tái chế, việc nắm vững các quy định mới là hết sức cần thiết.

Quyết Định 67/2025/QĐ-UBND: Nền Tảng Pháp Lý Mới Cho Quản Lý Rác Thải

Quyết định 67/2025/QĐ-UBND là văn bản pháp lý then chốt, cụ thể hóa các chính sách về giá dịch vụ môi trường tại TPHCM. Với mục tiêu đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, quyết định này đã phân định rõ ràng các nhóm đối tượng và mức giá áp dụng cho từng khu vực. Việc ban hành quyết định này thể hiện sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc thích ứng với tình hình phát sinh rác thải ngày càng tăng và nhu cầu cấp thiết về đầu tư vào hạ tầng, công nghệ xử lý môi trường tiên tiến.

Tham khảo thêm >>>  Chất Thải Tái Sử Dụng: Giải Pháp Tiên Phong Cho Tương Lai Bền Vững của Môi Trường

Phạm vi áp dụng của Quyết định 67/2025/QĐ-UBND rất rộng, bao gồm tất cả các chủ nguồn thải CTRSH trên địa bàn TPHCM. Đối với những nội dung chưa được quy định cụ thể, các quy định pháp luật hiện hành khác do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành sẽ được áp dụng. Điều này tạo ra một khung pháp lý vững chắc, giúp quản lý chất thải rắn sinh hoạt một cách đồng bộ và hiệu quả hơn.

Bảng giá thu gom rác thải sinh hoạt theo Quyết định 67/2025/QĐ-UBND tại TP.HCMBảng giá thu gom rác thải sinh hoạt theo Quyết định 67/2025/QĐ-UBND tại TP.HCM

Chi Tiết Đơn Giá Thu Gom Rác Thải Sinh Hoạt Tại TP.HCM Từ 01/6/2025

Theo Điều 3 của Quyết định 67/2025/QĐ-UBND, mức giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH được phân loại rõ ràng theo hai nhóm đối tượng chính, dựa trên nguyên tắc hỗ trợ ngân sách hoặc tính đúng, tính đủ chi phí.

Nhóm 1: Hộ Gia Đình và Chủ Nguồn Thải Nhỏ (Có Hỗ Trợ Ngân Sách)

Nhóm này bao gồm các hộ gia đình, cá nhân và các chủ nguồn thải nhỏ quy định tại khoản 1 Điều 58 của Nghị định 08/2022/NĐ-CP (hoặc quy định pháp luật thay thế). Đối tượng này sẽ được hưởng mức giá có sự bù đắp từ ngân sách địa phương.

  • Trường hợp chưa triển khai phân loại CTRSH tại nguồn:
    Nếu UBND TPHCM chưa triển khai phân loại CTRSH tại nguồn theo quy định, hoặc hộ gia đình/cá nhân lựa chọn đóng đúng, đủ giá dịch vụ theo mức này:

    STTĐối tượngĐơn vị tínhGiá cụ thể dịch vụ thu gom tại nguồnGiá cụ thể dịch vụ vận chuyển
    IKhu vực thành phố Thủ Đức và các quận
    1Hộ gia đình/chủ nguồn thải có khối lượng dưới 126 kg/thángđồng/tháng61.00023.000
    2Chủ nguồn thải có khối lượng trên 126 kg/tháng đến 250 kg/thángđồng/tháng91.00034.000
    3Chủ nguồn thải có khối lượng trên 250 kg/tháng đến 420 kg/thángđồng/tháng163.00060.000
    4Chủ nguồn thải có khối lượng trên 420 kg/thángđồng/kg485,97180,07
    IIKhu vực các huyện: Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ
    1Hộ gia đình/chủ nguồn thải có khối lượng dưới 126 kg/thángđồng/tháng57.00023.000
    2Chủ nguồn thải có khối lượng trên 126 kg/tháng đến 250 kg/thángđồng/tháng85.00034.000
    3Chủ nguồn thải có khối lượng trên 250 kg/tháng đến 420 kg/thángđồng/tháng152.00060.000
    4Chủ nguồn thải có khối lượng trên 420 kg/thángđồng/kg452,91180,07
    IIIKhu vực các huyện: Củ Chi, Bình Chánh
    1Hộ gia đình/chủ nguồn thải có khối lượng dưới 126 kg/thángđồng/tháng57.00019.000
    2Chủ nguồn thải có khối lượng trên 126 kg/tháng đến 250 kg/thángđồng/tháng85.00028.000
    3Chủ nguồn thải có khối lượng trên 250 kg/tháng đến 420 kg/thángđồng/tháng152.00049.000
    4Chủ nguồn thải có khối lượng trên 420 kg/thángđồng/kg452,91147,07

    Lưu ý: Giai đoạn này chưa thu giá dịch vụ xử lý CTRSH đối với nhóm 1. Các mức giá đã tách thuế giá trị gia tăng đầu vào và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng đầu ra.

  • Trường hợp đã triển khai phân loại CTRSH tại nguồn:
    Khi UBND TPHCM triển khai thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn và hộ gia đình, cá nhân, chủ nguồn thải nhỏ thực hiện đúng quy định:

    STTDịch vụĐơn vị tínhMức giá cụ thể chưa bao gồm thuế VAT
    IKhu vực thành phố Thủ Đức và các quận
    1Dịch vụ thu gom tại nguồnđồng/kg485,97
    2Dịch vụ vận chuyểnđồng/kg180,07
    IIKhu vực các huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ
    1Dịch vụ thu gom tại nguồnđồng/kg452,91
    2Dịch vụ vận chuyểnđồng/kg180,07
    IIIKhu vực huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh
    1Dịch vụ thu gom tại nguồnđồng/kg452,91
    2Dịch vụ vận chuyểnđồng/kg147,07

    Lưu ý: Tương tự, giai đoạn này chưa thu giá dịch vụ xử lý CTRSH đối với nhóm 1. Giá dịch vụ thu gom, vận chuyển của 01 hộ gia đình/tháng sẽ được xác định bằng khối lượng CTRSH thực tế phát sinh. Việc phân loại rác tại nguồn không chỉ giúp giảm chi phí mà còn hỗ trợ các quy trình xử lý hiệu quả hơn, như việc sử dụng [vi sinh vật xử lý rác thải] (https://batlotaoho.vn/vi-sinh-vat-xu-ly-rac-thai/) cho rác hữu cơ.

Tham khảo thêm >>>  Chất thải rắn y tế có mấy loại? Hướng dẫn phân loại chi tiết và tầm quan trọng

Nhóm 2: Chủ Nguồn Thải Lớn (Tính Đúng, Tính Đủ Chi Phí)

Nhóm này bao gồm các chủ nguồn thải lớn theo khoản 2 Điều 58 của Nghị định 08/2022/NĐ-CP và các chủ nguồn thải nhỏ lựa chọn hình thức quản lý như chủ nguồn thải lớn. Các đối tượng này phải chi trả đầy đủ chi phí cho hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.

STTDịch vụĐơn vị tínhMức giá cụ thể chưa bao gồm thuế VAT
IKhu vực thành phố Thủ Đức và các quận
1Dịch vụ thu gom tại nguồnđồng/kg485,97
2Dịch vụ vận chuyểnđồng/kg180,07
3Dịch vụ xử lýđồng/kg420,45
IIKhu vực các huyện: Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ
1Dịch vụ thu gom tại nguồnđồng/kg452,91
2Dịch vụ vận chuyểnđồng/kg180,07
3Dịch vụ xử lýđồng/kg420,45
IIIKhu vực huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh
1Dịch vụ thu gom tại nguồnđồng/kg452,91
2Dịch vụ vận chuyểnđồng/kg147,07
3Dịch vụ xử lýđồng/kg420,45

Lưu ý: Mức giá này cũng đã tách thuế giá trị gia tăng đầu vào, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng đầu ra. Các doanh nghiệp và đơn vị sản xuất cần đặc biệt chú ý đến chi phí xử lý này, bao gồm cả các loại chất thải nguy hại trong sinh hoạt cần được xử lý riêng biệt.

Tác Động và Ý Nghĩa của Quyết Định Mới Đến Môi Trường và Cộng Đồng

Việc ban hành Quyết định 67/2025/QĐ-UBND với các điều chỉnh về đơn giá thu gom rác thải sinh hoạt mang ý nghĩa sâu rộng đối với môi trường và cộng đồng. Thứ nhất, nó khuyến khích mạnh mẽ việc phân loại rác tại nguồn, một yếu tố then chốt để giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp và tối ưu hóa các quy trình tái chế, xử lý. Khi người dân và doanh nghiệp nhận thức được lợi ích kinh tế từ việc phân loại, thói quen này sẽ dần được hình thành, góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường.

Tham khảo thêm >>>  Phân Loại Rác Thải: Chìa Khóa Bảo Vệ Môi Trường Bền Vững và Nâng Cao Sức Khỏe

Thứ hai, việc tính toán chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý một cách minh bạch, phù hợp với từng đối tượng và khu vực giúp đảm bảo tính bền vững cho toàn bộ hệ thống quản lý chất thải. Nó cho phép các đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ nguồn lực để đầu tư vào cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả xử lý. Điều này liên quan mật thiết đến các giải pháp địa kỹ thuật môi trường, như việc sử dụng bạt lót ao hồ trong các bãi chôn lấp hoặc hồ xử lý, giúp ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước và đất.

Cuối cùng, quyết định này còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng. Khi mọi người hiểu rõ hơn về chi phí thực tế của việc phát sinh và xử lý rác thải, họ sẽ có xu hướng tiêu dùng có ý thức hơn, giảm thiểu lượng rác thải phát sinh. Đồng thời, việc đầu tư vào các công nghệ xử lý tiên tiến cũng giúp giải quyết các vấn đề môi trường phức tạp khác như xử lý khói bụi từ các nhà máy xử lý chất thải hoặc hoàn thiện sơ đồ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp để đảm bảo không có chất thải nguy hại nào gây ảnh hưởng đến môi trường.

Kết Luận

Quyết định 67/2025/QĐ-UBND về đơn giá thu gom rác thải sinh hoạt tại TPHCM là một văn bản pháp lý quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình trong công tác quản lý chất thải rắn của thành phố. Bằng việc cập nhật các mức giá chi tiết và phân loại đối tượng rõ ràng, quyết định này không chỉ mang lại sự minh bạch về tài chính mà còn là động lực mạnh mẽ để khuyến khích phân loại rác tại nguồn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực địa kỹ thuật môi trường và máy hàn nhựa, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc hiểu rõ các quy định này để xây dựng một hệ sinh thái môi trường bền vững. Việc tuân thủ và thích nghi với các quy định mới sẽ góp phần cải thiện chất lượng môi trường đô thị, giảm thiểu ô nhiễm và hướng tới một TPHCM xanh, sạch, đẹp hơn trong tương lai.

Tài liệu tham khảo

  • Quyết định 67/2025/QĐ-UBND: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2025/5/quyet-dinh-67.pdf
  • Nghị định 08/2022/NĐ-CP: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-nguyen-Moi-truong/Nghi-dinh-08-2022-ND-CP-huong-dan-Luat-Bao-ve-moi-truong-479457.aspx?anchor=dieu_58

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Mr Vương